Linggo, Setyembre 4, 2011

Mga "Perfect Combination" para kay Papa Denz

Mga "Perfect Combination" para kay Papa Denz


Bilang isang tunay na pinoy "since birth" naparaming mga bagay bagay na kinalakihan na natin dito sa ating bayan. Idagdag mo pa ang mga impluwensiya ng mga tao na ating nakakasalamuha sa araw araw. sabi nga nila " being unique is not bad,as long as you dont hurt others feelings" ( teka ako nga lang pala nag sabi niyan). eto ang mga ilan sa mga "perfect combinations " sa aking panlasa.




Hindi ba tama ako? sa ating mga pinoy yan ang unang unang maiisip ng bawat "Juan dela Cruz" kapag tinanong mo ng kung ano ang "perfect match".pupwede naman na sa kanin iparis ang dinuguan pero sa mga handaan at mga espesyal na okasyon puto ang kanyang kapareha:)




Yan ang aking "perfect match #2. Sino nga ba naman pinoy na hindi nakakaalam diyan. halos lahat ng ulam na nasa hapag kainan ay lalong sumasarap pag sasamahan ng sili at kalamansi.Sa mga piniritong isda,baboy at mga gulay gaya ng talong. mas sumasarap din ang nilagang baka kapag meron niyan. diba? diba?



Eto  na ang aking #3. mas sumasarap ang lugaw kapag sasabayan mo ng tokwa at baboy. diba tapos sasamahan mo pa ng kalamansi na may siling labuyo. o diba langit na ang feeling hehehehe.




Eh isama mo pa itong "perfect match #4. so kahit na simpleng ulam lang o espesyal pa ang nakahatag sa mesa. diba lalong sumasarap? eh kasi nga pinoy tayo. madali nating nagagawan ng paraan para lalong maging masarap ang bawat ihatag ng ating mahal na ina, asawa, nobya o kahit yung suki mong tindera sa karinderya, basta present ang mga perfect match na iyan .




Ang aking #5. Diba masarap ang malutong na chicharon baboy kapag isasawsaw mo sa suka? habang kinakagat mo eh nadididnig mo ang tunog ng lutong ng chicharon at pagkataos eh malalasahan mo nag sarp na dala ng suka nankalaok nito? o diba pinoy ka kasi kaya "perfect match" iyan.




At ang aking # 6. Natural may mga pulutan na so pwede na ilabas ang #6 ang Tanduay at coke diba inshort "Rumcola" hehehehe. perfect yan kung hindi ninyo pa sausubukan eto na pagkakataon hehehe ang mga nauuso kasi ngayon yung mha "Flavored Vodka " at mga "Light Brandy" pero pinoy ako kayua yan ang mas gusto ko .


Nakita na ninyo ang aking mga ilang ibinahagi na "perfect match" alam ko na ang bawat isa sa atin ay may kanyakanyang "taste" o panlasa basta kung saan ka masaya gawin mo "it's a free country" walang panukalang batas na nagbabawal na gumawa ka ng pasok sa iyong panlasa basta hindi makakasama sa iyon kalusugan ,kapaligiran at ng kapakanan ng iyong kapwa.
Muli "asta la bye bye " " Ciao-siopao" hehehehehe.


At paalala araw ng Lingo ngayon "spent it with family and friends" at huwag kakalimutan na mag simba:)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento