Sabado, Agosto 27, 2011

Ang "Goto Batangas " bow!

Minsan na may nag tanong sa akin kung anong pagkain ang hinahanap hanap ko? mabilis pa sa alas quatro ang sagot ko! namimiss ko na ang "Goto Batangas".


Ano nga ba ang "Goto batangas" ?
Ang sagot na maibibigay ko ay ito ay kakakaiba sa alam nating "Goto" na may halong bigas o malagkit rice. Ito ay gawa sa mga laman loob ng baka o "cow", maari rin na gamitin ang tuwalya ng baka o "Ox tripes". maihahambing ito sa lutong "Papaitan" ng mga Ilokano. masarap ito kapag may inuman,o ano pa man maari papakin mo lang o sabayan mo ng puto na may keso.


Maaring mong gawin ang "Goto Batangas" madali lamang ito narito ang mga sangkap na kakailanganin.


Ingridients:
. oil o mantika
. garlic o bawang
. tripes o tuwalya ng baka o "cow"
. vinegar o suka
. salt o asin
. pepper o paminta
. chili o sili ( mas masarap kung siling labuyo)


Paraan ng pagluluto


pakuluan ang mga tuwalya at laman loob ng baka hangang ito ay lumabot. pakuluan at kapag sigurado ka ng malambot na ang mga pangunahing sangkap.
hanguin at hiwahiwain ng maliit o "bite sizes". mag painit ng mantika sa isang kaldero. igisa ang bawang at atchuete at ang pinakuluang mga tuwalya ng baka at laman loob hangang sa ito ay mamula na. sanggkapan ng 1/8 cup na suka. makalipas ang ilang minuto lagyan ng tubig para magkaroon ng sabaw depende sa dami ng gusto mong sabaw. pag kulo na eh di kainan na at inuman na.


mas sasarap ang "Goto Batangas kapag nilagyan ng siling labuyo,kalamansi at sinibak na sibuyas


hangang sa muli :)

1 komento: